Phi công lái máy bay chiến đấu là một nghề nghiệp đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt cao mà người thường như chúng ta thấy rằng chúng thật phức tạp. Tuy nhiên đối với những người làm công việc ấy, tất cả chỉ là những thói quen làm việc họ lặp đi lặp lại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần. Bác sĩ phẫu thuật, ảo thuật gia, … hay những nghề nghiệp đòi hỏi kỹ năng cao cũng đều tương tự như vậy.

Liên hệ điều này với công việc mà chúng ta đang làm, một nhà giao dịch ngoại hối, hẳn người ngoài nhìn vào cũng nghĩ rằng đây là một công việc hết sức phức tạp, với đủ thứ lý thuyết, đủ thứ mô hình loằng ngoằng, vô vàn thông tin qua lại, … Họ không hiểu chúng ta làm thế nào để kiếm được tiền từ mớ “cao siêu lộn xộn” ấy.

Điểm gì chung mà những con người ví dụ nêu trên đều có? Đó chính là tính kiên trì.

Bạn có lẽ đã từng đọc nhiều về những thói quen (tốt) là “chìa khóa” giúp bạn thành công với giao dịch ngoại hối và hầu như mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nhưng có lẽ chưa nhiều người biết được cách để có được những thói quen tốt này và duy trì được chúng. Bài viết hôm nay của tôi xin luận bàn về vấn đề này.

PHÁT TRIỂN TÀI KHOẢN CỦA BẠN GIỐNG NHƯ VIỆC PHÁT TRIỂN CƠ BẮP

Kiên trì đi đến phòng tập gym, dù rằng ngày hôm ấy bạn không muốn một chút nào, sẽ cho bạn kết quả : bạn khỏe hơn (cả thể xác lẫn tâm hồn) và thân hình bạn đẹp hơn.

Kiên trì ăn uống lành mạnh, tránh xa rượu bia thuốc lá, … sẽ cho bạn kết quả : bạn khỏe mạnh hơn.

Đối với những người có thân hình quá khổ, lượng mỡ thừa quá nhiều, thật rất khó để họ tập việc ăn uống lành mạnh hơn, hay chăm chỉ đi tới phòng tập. Bởi họ ĐÃ có rất nhiều những thói quen xấu, lười biếng, thích ăn những loại thức ăn không lành mạnh, tạo “rác” trong cơ thể (đặc biệt là vấn nạn bia rượu ăn nhậu của Việt Nam ta thật vô cùng khủng khiếp…).

Với những người khỏe mạnh và có lối sống lành mạnh, họ cảm thấy thích thú và thoải mái khi tập những bài tập thể hình, chạy bộ, và ăn uống đúng bởi họ đã kiên trì một thời gian dài với những thói quen này, biến chúng thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày và trở thành một phần của con người họ.

Tương tự như vậy, nếu bạn kiên trì dậy sớm để đi học hay đi làm, bạn biết rằng nó sẽ sớm trở thành thói quen. Ngược lại, nếu bạn quen với việc thức đêm ngủ muộn, nó cũng biến thành thói quen và việc thay đổi được là rất khó và mất thời gian. Việc ngủ sớm và dậy sớm giúp bạn trở thành một con người khỏe mạnh và năng động hơn, vậy rõ ràng chúng ta hãy nên tận dụng tính kiên trì, sự lặp đi lặp lại để tạo thành thói quen tốt.

Kiên trì học hỏi và trau dồi bản thân biến bạn thành con người hiểu biết hơn, thành công hơn, kiếm được nhiều tiền hơn so với những người chây ỳ không chịu học hỏi.

Napoleon Hill viết trong cuốn suy ngẫm làm giàu như sau : “We are what we think about and do”, do vậy bạn có quyền tự mình quyết định có những thói quen tốt hay xấu, dựa vào sự kiên trì trong hành động. Nếu bạn có hút thuốc lá mỗi ngày, rất nhanh nó biến thành thói quen xấu của bạn. Nếu bạn kiên trì và kỷ luật kiểm soát vốn/rủi ro hợp lý, kiên trì giao dịch với phương pháp của mình, không giao dịch bừa bãi, … bạn đã và đang hình thành những thói quen cực kỳ tốt cho giao dịch, và kết quả cũng sẽ rất nhanh thôi, bạn trở thành một nhà giao dịch – nhà đầu tư thành công, không chỉ trong giao dịch ngoại hối mà còn có thể trong chứng khoán và mua bán bất động sản, …

TÍNH KIÊN TRÌ XÂY DỰNG THÓI QUEN

Kiên trì và tin tưởng bám vào phương pháp giao dịch của bạn, giúp bạn kiểm soát và thành thạo nó, và lúc này bạn mới thật sự biết được nó có hiệu quả hay không. Việc thay đổi phương pháp giao dịch liên tục, tìm kiếm và thử nghiệm vội vã các chiến thuật mới, những thứ mà “người khác” nói với bạn rằng họ nhờ nó mà kiếm được nhiều tiền, sẽ khiến bạn bị thiệt hại nặng trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Làm sao bạn biết được liệu một chiến thuật có hiệu quả không nếu bạn chưa thật sự hiểu, làm chủ nó và cho nó 1 thời gian đủ dài để thử nghiệm? Bạn có thể sẽ hỏi tôi rằng thời gian đủ dài là bao lâu? Câu trả lời của tôi là ít nhất 06 tháng.

Kiên trì trong việc quản lý rủi ro rất quan trọng. Hãy luôn cố định số dollar (chứ không phải phần trăm %) rủi ro cho mỗi lệnh giao dịch. Điều này giúp bạn kiểm soát được mức lỗ trong giới hạn chịu đựng, cả về tài khoản lẫn về mặt cảm xúc. Rất nhiều traders thường xuyên thay đổi mức độ rủi ro của họ, có thể chỉ sau 1 đến 2 lệnh thắng, họ sẵn sàng đánh cược lớn hơn, sau đó mất hết số tiền lời kiếm được và thậm chí còn cháy luôn tài khoản.

Giữ cố định số tiền chịu rủi ro của bạn, kể cả sau mỗi lệnh thua (lớn) hay thắng (lớn), là chìa khóa hết sức quan trọng dẫn đến sự khác nhau giữa traders chuyên nghiệp và traders nghiệp dư.

Kiên trì theo dõi những lệnh giao dịch của bạn và ghi chép báo cáo giao dịch mỗi ngày (một dạng nhật ký giao dịch) là những điều bạn rất nên làm để có được những thói quen giao dịch tốt, hiệu quả. Những việc này không làm bạn mất nhiều thời gian, nó cũng khá nhàm chán và nó có lẽ giống “công việc bàn giấy” nhất mà bạn phải làm khi là một nhà giao dịch.

Hầu hết traders không làm những việc này, họ không sát sao với những lệnh giao dịch đã kết thúc, không nhìn nhận lại những sai lầm để sửa đổi hay những gì đúng đắn để phát huy. Họ trở nên dễ dàng mất kỷ luật và không tạo được và duy trì những thói quen giao dịch tốt để thành công trên thị trường.

TÍNH KIÊN TRÌ LÀ CHẤT XÚC TÁC CỦA GIAO DỊCH THÀNH CÔNG

Một người phi công lái máy bay chiến đấu lúc đầu học trong những lớp học, rồi thực hành lái ảo trên màn hình vi tính, và cuối cùng sau nhiều năm học tập họ được thực hành trên những chiếc máy bay chiến đấu thật.

Một nhà giao dịch chuyên nghiệp cũng khởi đầu từ những khóa học, tìm hiểu trên mạng, gặp gỡ thầy này thầy kia, tự tìm cho mình một phương pháp phù hợp, giao dịch trên tài khoản demo. Và một thời gian sau, họ cảm thấy tự tin và bắt đầu giao dịch trên tài khoản thật, rồi từ đó sống được với nghề.

Nếu thiếu tính kiên trì, bạn không thể trở thành một trong hai ví dụ trên, và có lẽ là mọi ví dụ khác về thành công trong cuộc sống.

“CÔNG THỨC” CỦA GIAO DỊCH THÀNH CÔNG

Tôi có một công thức đơn giản cho bạn : kiên trì = thói quen = kết quả.

Nếu bạn kiên trì giao dịch theo phương pháp của mình, kiên trì trong việc quản lý rủi ro, kiên định duy trì  sự bình tĩnh của bạn sau mỗi lệnh giao dịch dù thắng hay thua, bạn đang cho mình những cơ hội tốt nhất để kiếm được tiền chắc chắn trong dài hạn.

Đa phần các traders thua lỗ là kết quả của việc không có tính kiên trì với những thói quen giao dịch tốt, thay vào đó họ tạo cho mình những thói quen xấu như không tuân thủ phương pháp giao dịch, quản lý rủi ro bừa bãi, giao dịch quá nhiều, …

nguồn: sưu tầm